டாடா குழுமம் அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு அதாவது 2024-28 ஆம் ஆண்டு வரை இந்தியன் பிரீமியர் லீக் (ஐபிஎல்) டைட்டில் உரிமையைப் பெற்றுள்ளது.
அதன்படி, 2500 கோடி இந்திய ரூபா பணத்துக்கு செல்வம் நிறைந்த லீக்குடனான தொடர்பை டாடா புதுப்பித்துள்ளது.
இந்தியாவிற்கும் சீனாவிற்கும் இடையிலான அரசியல் பதட்டங்களுக்கு மத்தியில், 2022 ஆம் ஆண்டில் விவோவிடமிருந்து டாடா குழுமம் ஆரம்பத்தில் ஸ்பான்சர்ஷிப்பைப் பெற்றது.
இந் நிலையில் இந்த வளர்ச்சி ஏற்பட்டுள்ளது.
டாடா குழுமம் 2022 மற்றும் 2023 ஆம் ஆண்டில் ஐ.பி.எல். இன் டைட்டில் ஸ்பான்சராக இருந்தது.
இந்திய கிரிக்கெட் கட்டுப்பாட்டு வாரியம் (BCCI) சாத்தியமான ஏலதாரர்களுக்கு கடுமையான நிபந்தனைகளை வகுத்துள்ளது.
குறிப்பாக இந்தியா நட்புறவைப் பகிர்ந்து கொள்ளாத பிரதேசங்களிலிருந்து நிறுவனங்களைத் தவிர்த்து, விவோ (Vivo)போன்ற சீன நிறுவனங்களை பந்தயத்தில் இருந்து தகுதி நீக்கம் செய்தது.
மேலும், ஃபேன்டஸி கேமிங், விளையாட்டு உடைகள், கிரிப்டோகரன்சி, பந்தயம், சூதாட்டம் மற்றும் ஆல்கஹால் தயாரிப்புகளுடன் தொடர்புடைய நிறுவனங்களும் ஏலத்தில் பங்கேற்க தடை விதிக்கப்பட்டது.
ஆதித்யா பிர்லா குழுமம் ஒரு முக்கிய போட்டியாளராக உருவெடுத்தது, ஜனவரி 12 காலக்கெடுவிற்குள் தனி ஏலத்தை சமர்ப்பித்தது.
எனினும், பிசிசிஐ சனிக்கிழமையன்று (20) இந்தியன் பிரீமியர் லீக்கிற்கான டைட்டில் ஸ்பான்சர்ஷிப் உரிமையை டாடா குழுமத்திற்கு ஐந்தாண்டு காலத்திற்கு வழங்கியது.
2022 ஆம் ஆண்டில் இந்தியன் பிரீமியர் லீக் ஒளிபரப்பு உரிமைகளுக்கான போட்டி மதிப்பின் அடிப்படையில் ஐ.பி.எல் உலகின் இரண்டாவது மதிப்புமிக்க விளையாட்டு லீக்காக மதிப்பிடப்பட்டது.
இது அமெரிக்காவின் தேசிய கால்பந்து லீக்கிற்கு (NFL) பின்னால் இடம்பிடித்தமையும் குறிப்பிடத்கத்கது.