எரிபொருள் விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட தடை: ஏர் இந்தியா விமான விபத்துக்கு காரணம் – முதற்கட்ட அறிக்கை!
கடந்த மாதம் 260 பேரை பலி கொண்ட ஏர் இந்தியா விமான விபத்துக்கு எஞ்சின்களுக்கு எரிபொருள் விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட தடையே காரணம் என முதற்கட்ட விசாரணை அறிக்கை கண்டறிந்துள்ளது. லண்டன் நோக்கிச் சென்ற போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் விமானம் அகமதாபாத் விமான நிலையத்தில் இருந்து புறப்பட்ட உடனேயே மீண்டும் தரையில் விழுந்ததில், ஒரே ஒரு பயணி தவிர இருந்த அனைவரும் உயிரிழந்தனர்.
இந்தியாவின் விமான விபத்து விசாரணை பணியகத்தின் அறிக்கையின்படி, போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தின் காக்பிட்டில் உள்ள எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள் புரட்டப்பட்டதால், எஞ்சின்களுக்கு எரிபொருள் கிடைக்காமல் போனது.
விசாரணையாளர்கள் விமானத்தின் “கருப்புப் பெட்டி” பதிவாளர்களிடமிருந்து தகவல்களைப் பெற முடிந்தது. இதில் 49 மணிநேர விமான தரவுகளும், விபத்துக்கான தருணங்கள் உட்பட இரண்டு மணிநேர காக்பிட் ஆடியோவும் அடங்கும்.
அறிக்கையின்படி, விமானம் 180 நொட்ஸ் வேகத்தை அடைந்தபோது, இரு எஞ்சின்களின் எரிபொருள் துண்டிப்பு சுவிட்சுகளும் “ஒரு வினாடி இடைவெளியில் ஒன்றன் பின் ஒன்றாக RUN இலிருந்து CUTOFF நிலைக்கு மாற்றப்பட்டன” என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. காக்பிட் குரல் பதிவில், ஒரு விமானி மற்றவரிடம் ஏன் அவர் எரிபொருளை துண்டித்தார் என்று கேட்பதும், அதற்கு மற்றொரு விமானி தான் அதைச் செய்யவில்லை என்று பதிலளிப்பதும் கேட்கப்படுகிறது.
இதற்குப் பிறகு, சுவிட்சுகள் மீண்டும் அவை இருக்க வேண்டிய நிலைக்கு மாற்றப்பட்டதாகவும், விபத்து நடந்தபோது எஞ்சின்கள் மீண்டும் இயங்கத் தொடங்கியதாகவும் கூறப்படுகிறது.
போயிங் 787 விமானத்தில், எரிபொருள் துண்டிப்பு சுவிட்சுகள் இரண்டு விமானிகளின் இருக்கைகளுக்கு இடையில், விமானத்தின் த்ரோட்டில் லீவர்களுக்குப் பின்னால் நேரடியாக அமைந்துள்ளன. அவை பக்கவாட்டில் ஒரு உலோகப் பட்டியால் பாதுகாக்கப்பட்டு, தற்செயலான துண்டிப்பைத் தடுக்க வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு பூட்டு பொறிமுறையையும் கொண்டுள்ளன. இந்த துயர நிகழ்வைச் சுற்றியுள்ள முழு சூழ்நிலைகளையும் கண்டறிய விசாரணை தொடர்கிறது.

