ரஷ்யாவின் தூர கிழக்கில் உள்ள விளாடிவோஸ்டாக் (Vladivostok) மற்றும் இந்தியாவின் கிழக்கு கடற்கரையில் உள்ள சென்னையை இணைக்கும் கிழக்கு கடல்வழி பாதையை (EMC) புனரமைப்பது குறித்து மாஸ்கோவும் புது டெல்லியும் புதன்கிழமை விரிவான பேச்சுவார்த்தை நடத்தியது.
சோவியத் காலத்தில் செயல்பட்ட இந்த பாதை, ரஷ்யாவில் இருந்து இந்தியாவிற்கு எண்ணெய், நிலக்கரி மற்றும் உரம் ஏற்றுமதியில் முன்னோடியில்லாத எழுச்சி, செங்கடலில் உள்ள பதட்டங்கள் மற்றும் தற்போதுள்ள கப்பல் போக்குவரத்தை பாதிக்கும் விடயங்களுக்கு மத்தியில் இரு நாடுகளிலும் உள்ள வணிகங்களின் புதுப்பிக்கப்பட்ட ஆர்வத்தின் பொருளாகும்.
சென்னையில் நடைபெற்ற மாநாட்டில் பேசிய இந்திய துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் நீர்வழித் துறை அமைச்சர் சர்பானந்தா சோனோவால்,
கிழக்கு கடல்வழித்தடத்தை “கேம் சேஞ்சர்” என்று அழைத்தார், இது 16 நாட்கள் பயணத்தை மிச்சப்படுத்தும், செலவுகளை கணிசமாகக் குறைக்கும்.
தற்போது, இந்தியாவிற்கும் ரஷ்யாவிற்கும் இடையிலான வர்த்தகத்தின் பெரும்பகுதி மும்பை-செயின்ட் வழியாக நடத்தப்படுகிறது.
காசாவில் போரைச் சுற்றியுள்ள மத்திய கிழக்கில் வணிகக் கப்பல்கள் தாக்கப்படுவதால், செங்கடலில் பாதுகாப்பு நிலைமையைக் கருத்தில் கொண்டு பொருட்களை பரிமாற்றுவதற்கு மாற்றாக கிழக்கு கடல்வழித்தடம் இருக்க முடியும் என்று அமைச்சர் பரிந்துரைத்தார்.
ரஷ்ய தூதுக்குழுவிற்கு தலைமை தாங்கிய தூர கிழக்கு மற்றும் ஆர்க்டிக் அபிவிருத்திக்கான துணை அமைச்சர் அனடோலி போப்ராகோவ் கூறுகையில்,
இந்த பாதையை புத்துயிர் அளிப்பது குறித்து ரஷ்ய ஜனாதிபதி விளாடிமிர் புடின் மற்றும் இந்திய பிரதமர் நரேந்திர மோடி உட்பட இரு நாடுகளும் உயர் மட்டத்தில் விவாதிக்கப்பட்டுள்ளன.
ரஷ்யாவின் ஆர்க்டிக் மற்றும் தூர கிழக்குத் துறைமுகங்கள் நாட்டின் கடல்வழிக் கப்பலில் சுமார் 40% பங்கு வகிக்கின்றன, மேலும் அவற்றின் சரக்கு விற்றுமுதல் அடுத்த தசாப்தத்தில் இரட்டிப்பாகும், நிலக்கரி, கச்சா மற்றும் எல்என்ஜி ஆகியவை அனுப்பப்படும் முக்கிய பொருட்களாகும்.
( ஆர்க்டிக் (Arctic) என்பது புவியின் வட முனையில் அமைந்துள்ள பகுதியாகும்)
ரஷ்யாவின் நோர்வேயின் எல்லைக்கு அருகில் உள்ள பேரண்ட்ஸ் கடலில் இருந்து சைபீரியா மற்றும் அலாஸ்கா இடையே பெரிங் ஜலசந்தி வரை செல்லும் வடக்கு கடல் பாதையுடன் (NSR) கிழக்கு கடல் வழித்தடம் மேலும் இணைக்கப்படலாம் என்று ரஷ்ய அதிகாரிகள் குறிப்பிட்டுள்ளனர்